Đề án phân loại đô thị thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đạt tiêu chí đô thị loại III ( 06/09/2023 )

Đơn vị tư vấn lập Đề án: Trung tâm thông tin, Hợp tác quốc tế và Tư vấn phát triển đô thị

Thị xã Kiến Tường được thành lập theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Hóa để thành lập thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa còn lại; thành lập các phường thuộc thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Hiện tại, thị xã Kiến Tường là đô thị loại IV, trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, thuộc Vùng 1 (vùng an ninh lương thực, du lịch và kinh tế cửa khẩu) theo quy hoạch phát triển vùng kinh tế của tỉnh Long An. Là đô thị phía Tây của tỉnh Long An, thuộc khu kinh tế Cửa khẩu tỉnh Long An, trung tâm của khu vực Đồng Tháp Mười. Thị xã về nhiều mặt, trong đó đóng vai trò chủ đạo về kinh tế trong sự phát triển chung của toàn khu vực Đồng Tháp Mười. Nằm trên Quốc lộ 62, kết nối với khu vực vùng Đồng Tháp Mười, có cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp giáp với Vương quốc Campuchia là cửa ngõ quốc tế phía Tây của tỉnh Long An. Đây là trục hành lang kinh tế quan trọng nằm phía Tây tỉnh Long An. Khu kinh tế cửa khẩu Long An là một trong những đầu mối giao thương quan trọng trong vùng Đồng Tháp Mười gắn với hệ thống giao thông xuyên Á. Khu kinh tế cửa khẩu Long An cần được phát triển trong mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với các trọng điểm kinh tế trong vùng như Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài- Tây Ninh, Khu kinh tế cửa khẩu Dinh Bà- Đồng Tháp, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế dọc đường QLN1. Những năm qua, thị xã đã tập trung cho phát triển đô thị, nâng cấp, đầu tư các công trình trọng điểm: Khu trung tâm thương mại, bờ kè, hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế Cửa khẩu Bình Hiệp giai đoạn 1 và giai đoạn 2, hệ thống đường giao thông và hệ thống hạ tầng khác, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III.

Được xác định là đô thị trọng điểm của tiểu vùng ngập sâu, điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, Kiến Tường có nhiều cơ hội để phát triển. Địa phương có 2 tuyến QL62 và QLN1 đi qua. Đây là 2 tuyến đường giao thông chính kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm khác ở nội tỉnh, TP.HCM, Đồng Tháp, Long Xuyên và đóng vai trò cửa khẩu kết nối kinh tế quan trọng với nước bạn Campuchia. Trong những năm qua, việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình phát triển đô thị ở thị xã đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh, bền vững. Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn thị xã như đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị, Tuyên Thạnh - Thạnh Hưng, Bình Tân - Bình Hiệp, Bờ kè… cũng được quan tâm đầu tư xây dựng. Ngoài ra, còn một số công trình dự án quan trọng như: dự án Hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế cửa khẩu Long An (giai đoạn 1; 2) đã nghiệm thu hoàn thành bàn giao cho Ban quản lý khu kinh tế tỉnh quản lý vận hành. Các dự án khác đang dần hoàn thiện gồm Bờ kè TX.Kiến Tường (giai đoạn 4), đoạn từ cầu Cá Rô đến Huỳnh Việt Thanh; Khu Bến xe - Dân cư Bến xe; Khu đô thị Sân bay…

Ngay sau khi được thành lập, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Kiến Tường được kiện toàn, củng cố, cùng chính quyền và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực; xứng tầm là đô thị trung tâm Đồng Tháp Mười. Thị xã Kiến Tường phát huy tối đa thế mạnh của mình, khai thác các tiềm năng theo định hướng cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại, dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp. Thị xã còn đáp ứng yêu cầu xây dựng tuyến phòng thủ biên giới vững mạnh, củng cố và bảo đảm an ninh, quốc phòng cho toàn vùng.

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An; Đảng bộ, UBND và nhân dân thị xã Kiến Tường đã nỗ lực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, luôn đạt mức tăng trưởng bình quân tăng cao. Được công nhận là đô thị loại III, thị xã Kiến Tường sẽ được định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt theo các tiêu chí cao hơn, qua đó sẽ mang lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại và một cuộc sống tốt, tiện nghi hơn cho các cư dân đô thị. Đồng thời tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng của đô thị trung tâm của Vùng Đồng Tháp Mười. Việc công nhận thị xã Kiến Tường đạt tiêu chí đô thị loại III sẽ tạo cho thị xã thế và lực mới trong xu thế hội nhập, góp phần tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã, của tỉnh và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 5/7/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án Đề nghị công nhận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đạt tiêu chí đô thị loại III. Tham dự hội nghị có đại diện các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành là thành viên Hội đồng; lãnh đạo UBND tỉnh Long An. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp. 

Đối chiếu với 5 tiêu chí và 59 tiêu chuẩn của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Phân loại đô thị thị xã thị xã Kiến Tường đạt 85,01điểm/100 điểm.Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kiến Tường đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và đạt được một số kết quả đáng khích lệ, cụ thể: chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông, lâm, thủy sản; mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 11,53%; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần còn 1,56%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 65,72%; 100% đường phố chính được chiếu sáng; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom đạt 90%...

Thị xã Kiến Tường đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại III theo Quyết định số  879/QĐ-BXD 23/08/2023.

Các tin khác:

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3431105