Thẩm định Đề án thị trấn Núi Sập (tỉnh An Giang) và thi trấn Đức Hòa mở rộng ( tỉnh Long An) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV ( 25/12/2015 )

Ngày 23/12/2015, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang là đô thị loại IV và Thị trấn Đức Hòa mở rộng (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Do Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Đỗ Viết Chiến làm Chủ tịch Hội đồng

Báo cáo về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Núi Sập là đô thị loại IV, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Lê Thị Kim Bình cho biết: Thị trấn Núi Sập là đô thị huyện lỵ của huyện Thoại Sơn, trong những năm qua có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Với vị trí thuận lợi về giao thông thủy, bộ; nằm giữa 2 thành phố là Long Xuyên, Rạch Giá và tiếp giáp với thành phố Cần Thơ, thị trấn Núi Sập có những ưu thế về phát triển thương mại, dịch vụ, là nơi trung chuyển, giao lưu hàng hóa của tiểu vùng. Bên cạnh đó, do vị trí nằm trên tuyến du lịch văn hóa di sản Óc Eo, thị trấn Núi Sập hàng năm thu hút được một số lượng lớn khách du lịch, hành hương đến thăm quan các di tích và các lễ hội.
Hệ thống giao thông, các công trình hạ tầng kỹ thuật cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, xử lý nước thải, rác thải… của thị trấn Núi Sập đã và đang được đầu tư ngày càng hoàn thiện và đồng bộ. Thị trấn đã có quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt và đang triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn cũng như xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc. Căn cứ và các tiêu chí phân loại đô thị theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định số 42, thị trấn Núi Sập về cơ bản đã hội tụ đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại IV.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Lê Thị Kim Bình, việc được công nhận là đô thị loại IV sẽ tạo cho đô thị Núi Sập những thế và lực mới trong xu thế hội nhập, là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế của huyện Thoại Sơn và tỉnh An Giang.Về Đề án đề nghị công nhận thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là đô thị loại IV, chủ tịch huyện Đức Hòa Trần Văn Lành cho biết: thị trấn Đức Hòa có vị trí thuộc vùng kinh tế trọng điểm Long An, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là đô thị vệ tinh của quy hoạch vùng thành phố Hồ Chí Minh. Trong vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại - dịch vụ của huyện Đức Hòa, trong những năm qua, thị trấn Đức Hòa có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội: Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2014 đạt 132,587 tỷ đồng, đảm bảo cân đối dư; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 48,8 triệu đồng, bằng 1,10 lần so với bình quân cả nước; mức tăng trưởng kinh tế 03 năm gần nhất đạt 15,7%; mật độ dân số của khu dân cư tập trung đạt 11.122 người/km2, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 87,62%; các hệ thống công trình hạ tầng đô thị về cơ bản đạt tiêu chí của đô thị loại IV theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Đánh giá về các Đề án được báo cáo tại Hội nghị, các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng thẩm định đồng tình với nội dung, cũng như cách tính toán, cho điểm từng tiêu chí trong Đề án. Bên cạnh đó, các chuyên gia của Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến có tính chất gợi mở, định hướng cho mỗi địa phương trong việc triển khai các công việc tiếp theo sau khi được công nhận là đô thị loại IV, đó là các vấn đề về hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, xử lý rác thải, nước thải, quản lý vệ sinh môi trường; tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn minh đô thị; hoàn thiện quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị thông qua việc quy hoạch các không gian công cộng, công viên cây xanh trong các khu ở…

CT Hoi dong Nui Sap.jpgPhát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Đỗ Viết Chiến đồng tình với các ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng cả về những điểm mạnh cũng như những tồn tại cần khắc phục của mỗi địa phương.Mặc dù còn có một số tiêu chí đạt được ở mức thấp hoặc trung bình, nhưng về cơ bản các đô thị Núi Sập và Đức Hòa đã hội tụ đủ các điều kiện để trở thành đô thị loại IV.Thay mặt Hội đồng thẩm định, Cục trưởng Đỗ Viết Chiến chúc mừng thị trấn Núi Sập và thị trấn Đức Hòa đã được Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua các Đề án, đồng thời đề nghị các địa phương nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, để xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển cho đô thị Núi Sập và Đức Hòa trong thời gian tới. qua đánh giá cho điểm, các thành viên của Hội đồng thẩm định cũng ủng hộ các Đề án với số điểm 85,26 .Nui Sap.jpg
 

 

 

 Cùng ngày, tại  Hội đồng thẩm định đề án đề nghị công nhận Thị trấn Đức Hòa mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Duc hoa.jpg

Theo đại diện UBND huyện Đức Hòa cho biết: Thị trấn Đức Hòa có vị trí giáp xã Đức Hòa Hạ, xã Hựu Hạnh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là đô thị vệ tinh của quy hoạch vùng TP.HCM. Thị trấn Đức Hòa là trung tâm chuyên ngành cấp tỉnh, trung tâm tổng hợp cấp huyện, tương lai phát triển mở rộng thành đô thị dịch vụ.Thị trấn Đức Hòa mở rộng là một trong những đầu mối giao thông quan trọng về đường thủy, đường bộ, quốc gia, khu vực ĐBSCL và TP.HCM.Thu chi ngân sách trên địa bàn thị trấn Đức Hòa mở rộng năm 2014 đạt 132, 587 tỷ đồng. Cân đối thu chi ngân sách dư. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt trên 48 triệu đồng/ người/năm. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất là 15,7%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 là 1,12%...Toàn dân số đô thị là 53,5 nghìn người, tỷ lệ đô thị hóa là 40,19%... Đất xây dựng công trình công cộng cấp khu là 1,56m2/người. Đất xây dựng công trình dịch vụ công cộng cấp đô thị là 6,25m2/người. Cơ sở y tế bình quân 0,56 giường/nghìn dân. Tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt khu vực dân cư tập trung đạt 46,56 lít/ người/ngày đêm. Tỷ lệ dân số khu vực dân cư tập trung được cấp nước sạch đạt 67,18%. Mật độ đường cống thoát nước khu vực dân cư tập trung là 4,17km/km2. Hiện tại, thị trấn chưa có khu xử lý nước thải tập trung cho đô thị….Các thành viên Hội đồng thẩm định cùng các ý kiến phản biện đều nhất trí thị trấn Đức Hòa có đủ các điều kiện đạt đô thị loại IV. Tuy nhiên, nhiều ý kiến yêu cầu để đô thị Đức Hòa phát triển hơn trong tương lai, thì chính quyền địa phương cần quan tâm nhiều đến vấn đề quy hoạch chung và quy hoạch phân khu; quan tâm phát triển hạ tầng đô thị… Đức Hòa gần TP.HCM, do vậy cần khai thác lợi thế này vị trí này để phát triển. Bên cạnh đó, Đức Hòa cần giải quyết nhà ở cho công nhân để phục vụ quy mô công nghiệp lớn mạnh; chú trọng quản lý môi trường, nguồn rác thải công nghiệp, tiếng ồn…PCt tinh Long An.jpg.

Kết luận tại Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Đỗ Viết Chiến đánh giá : Thị trấn Đức Hòa có nhiều lợi thế về tự nhiên cũng như kinh tế - xã hội để phát triển. Khi trở thành đô thị loại IV, thị trấn Đức Hòa cần khắc phục những tiêu chí còn thiếu, thu hút đầu tư, đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.  Hội đồng  thẩm định đã chấm với điểm trung bình là 83 điểm.

Kim Sơn

 

1
2
Lượt truy cập:
3430486