Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Cần Giuộc mở rộng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV ( 28/04/2015 )

Thị trấn Cần Giuộc là thị trấn huyện lỵ của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Nằm tại vị trí trung tâm có hệ thống giao thông thuận tiện, gần các quốc lộ 50, đường Nguyễn Thái Bình (đường bộ), sông Cần Giuộc, sông Trị Yên (đường thủy) thuận tiện liên hệ tới cửa sông Soài Rạp, quốc lộ 50 và các vùng lân cận, TP.Hồ Chí Minh. Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa- xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Cần Giuộc, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của toàn huyện.

Thị trấn Cần Giuộc là thị trấn huyện lỵ của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Nằm tại vị trí trung tâm có hệ thống giao thông thuận tiện, gần các quốc lộ 50, đường Nguyễn Thái Bình (đường bộ), sông Cần Giuộc, sông Trị Yên (đường thủy) thuận tiện liên hệ tới cửa sông Soài Rạp, quốc lộ 50 và các vùng lân cận, TP.Hồ Chí Minh. Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa- xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Cần Giuộc, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của toàn huyện.

Thị trấn Cần Giuộc được đầu tư xây dựng thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của huyện Cần Giuộc, đồng thời đóng vai trò là đô thị hạt nhân của tiểu vùng phía Tây huyện Cần Giuộc, phát triển đô thị theo mô hình tập trung đa cực, lấy thị trấn Cần Giuộc là đô thị hạt nhân. Xây dựng hệ thống đô thị trên toàn vùng, liên kết, hỗ trợ giữa các vùng đô thị, đặc biệt là vùng đô thị trung tâm, phát huy xứng đáng với vị thế trung tâm huyện Cần Giuộc và hướng tới vai trò đô thị trong vùng phát triển công nghiệp, là đầu mối giao thông đi liên vùng với các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh và là đô thị vệ tinh của đô thị trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam TP Hồ Chí Minh.

Theo Quy hoạch chung xây dựng đến năm 2025 được duyệt và trong định hướng xây dựng đô thị loại IV, thị trấn Cần Giuộc sẽ được mở rộng quy mô địa giới hành chính bao gồm toàn bộ diện tích và dân cư thị trấn Cần Giuộc, một phần các xã: Mỹ Lộc, Trường Bình và Tân Kim. Là khu vực đô thị hóa cao, thị trấn Cần Giuộc với quy mô, phạm vi mở rộng như trên đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí của của đô thị loại IV và tiến tới lên đô thị loại III trong tương lai.

Thực hiện mục tiêu xây dựng Cần Giuộc thành đô thị công nghiệp, đô thị trung tâm huyện, trung tâm kinh tế đối ngoại theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội huyện Cần Giuộc đến năm 2025, thị trấn Cần Giuộc và khu vực mở rộng sẽ có vai trò động lực và được định hướng phát triển trong mối quan hệ tương hỗ, phát huy tổng thể tiềm năng của toàn huyện.

01-MLHV 8.4.2015.jpg

Phm vi và quy mô xét đánh giá nâng loi cho đô th Cần Giuộc m rng được xác định trên quy mô 1.385,1754ha, bao gm:

- Thị trấn Cần Giuộc (hin ti): 140,52ha;

- Phn m rng, bao gm một phần các xã: Tân Kim, Mỹ Lộc và Trường Bình, các khu vc có mc độ đô th hóa cao.

- Ranh gii đánh giá trong phm vị khu vc xây dng tp trung xác định như sau:

+ Phía Bc:    Giáp phần còn lại của xã Tân Kim;

+ Phía Đông: Giáp xã Phước Lại;

+ Phía Tây:    Giáp phần còn lại của xã Mỹ Lộc;

+ Phía Nam:   Giáp phần còn lại của xã Trường Bình.

Tính chất, vai trò của đô thị Cần Giuộc mở rộng

Thị trấn Cần Giuộc mở rộng được đầu tư xây dựng thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa- xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Cần Giuộc, đồng thời đóng vai trò là đô thị hạt nhân của tiểu vùng phía Tây huyện Cần Giuộc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của toàn huyện.

Thị trấn Cần Giuộc mở rộng có nhiều lợi thế về giao thông đường bộ, giao thông đường thủy, thuận lợi trong việc phát triển kinh tế- xã hội, trao đổi hàng hóa, tiếp thu được những thành tựu khoa học, công nghệ và tăng khả năng thu hút vốn đầu tư của các tổ chức trong và ngoài nước.

Thị trấn Cần Giuộc có giao thông đường bộ thuận tiện liên hệ với tỉnh Long An và Thành phố Hồ Chí Minh (QL.50); Giao thông đường thủy (sông Cần Giuộc, sông Trị Yên, sông Soài Rạp) là đầu mối giao thông vận tải, là địa bàn trung chuyển hàng hóa, nông thủy sản từ các khu vực lân cận đi thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng Sông Cửu Long một cách rất thuận lợi.

Phát huy lợi thế tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh và cửa sông Soài Rạp hướng ra biển Đông để phát triển đô thị cảng và khu công nghiệp quy mô lớn với tốc độ tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế của huyện trong tương lai là công nghiệp- thương mại dịch vụ và nông nghiệp, với thế mạnh là công nghiệp và dịch vụ cảng. Trong đó:

+ Khu Tây Cần Giuộc chủ yếu phát triển nông nghiệp.

+ Khu Đông Cần Giuộc là vùng đô thị, công nghiệp với loại hình ít ô nhiễm, sử dụng công nghệ cao, ít sử dụng nước, ít sử dụng lao động và dịch vụ cảng.

- Liên kết vùng: phía đông kết nối với khu đô thị cảng Hiệp Phước, phía tây kết nối với huyện Bến Lức, phía Nam nối kết với huyện Cần Đước và thành phố Tân An dự báo có tốc độ tăng trưởng, đô thị hóa cao. QL.50 nối huyện Cần Giuộc với huyện Cần Đước, các tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Cửu Long và nhất là nối với khu đô thị phía nam thành phố Hồ Chí Minh.

- Trong vùng huyện Cần Giuộc có các tuyến giao thông chính như QL.50, đường vành đai 4, trục Tân Tập- Long Hậu. HL.836c, HL.19, các tuyến tỉnh lộ, sông Soài Rạp, sông Cần Giuộc có khả năng lưu thông vận tải hàng hóa cao và thuận tiện kết nối với các vùng, tỉnh, thành lân cận.

Thị trấn Cần Giuộc mở rộng có tính chất: 

- Thị trấn Cần Giuộc là đô thị huyện lỵ và là trung tâm chính trị- hành chính- kinh tế- văn hoá xã hội của huyện Cần Giuộc;

- Là đô thị hạt nhân của tiểu vùng phía Tây huyện Cần Giuộc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của toàn huyện;

- Là đô thị vệ tinh của đô thị trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thành phố Hồ Chí Minh;

- Là đầu mối giao thông quan trọng về đường thủy, đường bộ, quốc gia, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh.

- Có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng.

 Đề án được Hội đồng thẩm định công nhận đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV với điểm số trung bình 83,01. Thị trấn Cần Giuộc mở rộng được công nhận là đô thị loại IV tại Quyết định số 05/QĐ-BXD ngày 27/04/2015 của Bộ Xây dựng.


Các tin khác:

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3430364